วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การห้ามเลือดจากบาดแผลและเลือดกำเดา


1. ถ้าบาดแผลเล็ก ให้ล้างแผล แล้วใช้นิ้วมือสะอาดกดปากแผล หรือใช้แผ่นผ้าสะอาดวางบนแผลแล้วกดให้แน่น 5-10 นาที จนเลือดหยุด แล้วใช้ผ้าพันไว้

2. ถ้าแผลใหญ่ ล้างแผล ใช้แผ่นผ้าพับปิดปากแผล ใช้ส้นมือหรือฝ่ามือกดให้แน่น 10-15 นาที จนเลือดหยุด รีบส่งโรงพยาบาล ถ้าเลือดไม่หยุดไหลและแผลเกิดที่แขนหรือขา ให้ใช้ส้นมือกดที่หลอดเลือดแดงที่แขนพันหรือขาหนีบ (ดูรูป) จนเลือดพอไหลซึมๆ0025006 ยาในชีวิตประจำวัน (Drug in Daily Life) ภญ.ดร.สกุลรัตน์ รัตนาเกียรติ์ หน้า 33อย่ากดจนแขนหรือขาซีดหรือเขียว รีบส่งโรงพยาบาล ถ้าอวัยวะถูกตัดขาด ให้ห้ามเลือดเช่นเดียวกับข้างต้นและนำอวัยวะส่วนที่ถูกตัดขาดใส่ถุงพลาสติกที่สะอาดและแห้ง ห้ามล้างอวัยวะที่ถูกตัดขาด แล้วปิดปากถุงให้แน่น แช่ถุงนั้นในถุงพลาสติกหรือ
ภาชนะที่ใหญ่กว่าที่มีน้ำผสมน้ำแข็งอยู่แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลพร้อมผู้ป่วย

3. ถ้าเลือดออกตามไรฟันหรือเหงือกให้อมน้ำเย็นหรือน้ำแข็งจนเลือดหยุดหรือออกน้อยลง ถ้าเลือดออกตรงที่ฟันหลุด ให้ใช้ก้อนผ้า วางลงตรงจุดที่เลือดออกแล้วกัดให้แน่น 10-15 นาทีหรือนานกว่า จนเลือดหยุด ถ้าเลือดไม่หยุดหรือไหลอีกให้ทำแบบเดิมและไปพบหมอฟัน

4. กรณีเลือดกำเดาไหล ให้นั่งพัก ก้มศีรษะไปข้างหน้า บีบจมูก ส่วนที่ไม่ใช่กระดูกแข็ง ให้แน่นอย่างน้อย 5-10 นาทีจนเลือดหยุดระหว่างนั้นให้หายใจทางปาก ถ้าเลือดตกไปในคอให้บ้วนออกมา ถ้ามีน้ำแข็งหรือผ้าเย็นให้โปะบริเวณจมูก เมื่อคลายมือที่บีบออกแล้วยังมีเลือดออกให้บีบใหม่ 10-15 นาที ถ้ายังไม่หยุดให้ไปโรงพยาบาล

5. ถ้าเลือดออกจากทวารหนัก เป็นเลือดสดๆ หยดออกมาเมื่ออุจจาระแข็งหรือเบ่งอุจจาระมาก มักเกิดจากริดสีดวงทวาร ให้ขมิบ
ก้นกันไว้ และนั่งทับก้อนผ้าที่วางไว้ตรงปากทวารหนัก แล้วไปโรงพยาบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น