วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แผลถูกน้ำร้อนหรือไฟลวก

แผลถูกน้ำร้อนหรือไฟลวก


1. แช่บริเวณที่ถูกลวกในน้ำเย็นสะอาดหรือใช้ผ้าชุบน้ำเย็นโปะ หรือใช้ถุงพลาสติกสะอาดใส่น้ำเย็นวางตรงที่ถูกลวก จนอาการดีขึ้น ประมาณ 10-30 นาที แล้วตรวจดูผิวหนัง

2. ถ้าหนังไม่พุพองหรือหลุดลอก ให้ล้างแผลให้สะอาด ซับให้แห้ง แล้วทาด้วยครีมสเตียรอยด์บางๆหรือใช้น้ำปูนใสผสมน้ำมะพร้าว (อย่างละเท่ากัน ตีให้เข้ากัน) ทา หรือใช้วุ้นจากใบว่าหางจระเข้ทา

3. ถ้าเป็นตุ่มพองเล็กน้อย
1) ถ้าเกิดที่ฝ่ามือ ให้ล้างด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด ไม่ควรเจาะออก ปล่อยให้แห้งและหลุดล่อนไปเอง
2) ถ้าเกิดที่แขนขา หลังมือหรือหลังเท้า ให้ทำความสะอาด้วยน้ำสบู่ ใช้เข็มที่แช่แอลกอฮอล์หรือเข็มปราศจากเชื้อ เจาะน้ำที่ตุ่มพองออก ใช้ผ้าก๊อซกดซับน้ำเหลือง ทาด้วยยาใส่แผลสดเช่นน้ำยาโพวิโดนไอโอดีน แล้วพันด้วยผ้าพันแผล ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ถูกต้องและสะอาดพอ อย่าเจาะตุ่มพอง ให้ทาตุ่มพองและบริเวณโดยรอบด้วยน้ำยาโพวิโดนไอโอดีนก็พอ0025006 ยาในชีวิตประจำวัน (Drug in Daily Life) ภญ.ดร.สกุลรัตน์ รัตนาเกียรติ์ หน้า 34

4. ถ้าหนังหลุดออกขนาดไม่เกิน 2-3 ฝ่ามือ

1) ถ้าเกิดตามตัวหรือแขนขา ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือล้างแผลหรือน้ำต้มสุก ถ้าสกปรกมากอายใช้สบู่เด็กฟอก แล้วทาด้วยยารักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก หรือน้ำปูนใสผสมน้ำมะพร้าว หรือใช้วุ้นจากใบว่านหางจระเข้ ทาวันละ 1-2 ครั้ง
2) ถ้าเป็นที่แขน ขา ยกส่วนแผลให้สูงกว่าระดับหัวใจ ถ้าปวดให้กินยาแก้ปวด ควรปรึกษาหมอเพื่อพิจารณาฉีดยาป้องกันบาดทะยักและการใช้ยาปฏิชีวนะ
3) ถ้าเกิดที่ใบหน้าหรือข้อพับต่างๆ ควรรีบไปหาหมอ

5. ถ้าหนังหลุดลอกขนาดมากกว่า 3 ฝ่ามือ
1) เปลื้องเสื้อผ้าบริเวณที่ถูกลวกออก ถ้ามีกำไล แหวน ให้ถอดออก
2) ถ้ามีอาการคล้ายเป็นลม ให้นอนยกเท้าสูงเล็กน้อย
3) ถ้ากระหายน้ำ ให้ดื่มน้ำเกลือ ถ้าปวดให้กินยาแก้ปวด
4) ควรใช้ผ้าสะอาดบางๆคลุมแผล รีบพาไปหาหมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น