วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เป็นลมหมดสติ


เป็นลมหมดสติ
หมายถึง อาการหมดสติชั่วคราว ความรุนแรงน้อยกว่า ช็อก มีสาเหตุมาจากเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลงชั่วคราว
เกิดแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ มองเห็นเลือด มองเห็นบาดแผลแล้วตกใจ ร่างกายอ่อนเพลีย เช่น ยืนอยู่กับที่ในบริเวณอากาศร้อนๆ เป็นเวลานาน หรือเกิดในผู้ที่มีอารมณ์เปลี่ยนแปลงกระทันหัน เช่น ดีใจ หรือ เสียใจสุดขีด บางคนมีความดันเลือดต่ำอยู่แล้ว ทำให้เป็นลมหมดสติได้ง่าย

 อาการ
ผู้ป่วยมีความรู้สึกว่าหน้ามืด อ่อนเปลี้ย ตาเห็นเงามืด ใบหน้าซีด ริมฝีปากเขียวคล้ำ มีเหงื่อออกที่ใบหน้าเป็นเม็ดโตๆ หายใจตื้น หอบ ชีพจรเต้นเร็วและเบา จนทรงตัวไม่ได้ ล้มลงในที่สุด
วิธีปฐมพยาบาล
   ให้ผู้ป่วยนอนหงาย ศีรษะต่ำกว่าลำตัวเล็กน้อย ให้หายใจลึกๆ หรือให้ดมแอมโมเนียหอม ให้อากาศถ่ายเท และมีความเย็นโดยรอบ ในไม่ช้า ผู้ป่วยจะดีขึ้นเอง

เป็นลมหมดสติเนื่องจากความร้อน
ผู้ป่วยที่เป็นลมหมดสติเนื่องจากความร้อนมี 2 แบบ
1. เป็นลมหน้าแดง (ลมแดด) เกิดจากอยู่ในที่แดดจัดนานๆ หน้าแดง ผิวแห้งและร้อน ชีพจรเต้นเร็วและแรง อุณหภูมิร่างกายสูง ผิวหนังร้อนจัด
วิธีปฐมพยาบาล คือ รีบนำผู้ป่วยเข้าที่ร่ม คลายเสื้อผ้าให้หลวม เช็ดตัวด้วยน้ำเย็น ให้ดื่มน้ำเย็น ถ้าอาการไม่ดีขึ้น รีบนำส่งโรงพยาบาล

เป็นลมหมดสติเนื่องจากความร้อน
2.เป็นลมหน้าซีด (ลมร้อน) เกิดจากร่างกายสูญเสียเหงื่อมากๆ เพราะอากาศร้อน ผู้ป่วยหน้าซีด ผิวหนังเย็นชื้น เหงื่อออก ชีพจรเต้นเบาและเร็ว อุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่าปกติ
วิธีปฐมพยาบาล
รีบนำผู้ป่วยเข้าที่ร่ม ซึ่งมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก คลายเสื้อผ้าให้หลวม ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ ให้นอนยกศีรษะสูงกว่าเท้า ถ้าอาการไม่ดีขึ้นให้นำส่งโรงพยาบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น